Chào mừng quý vị đến với Website của Lê Anh Đức.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

phuong phap su hoc

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Anh Đức (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:07' 01-02-2010
Dung lượng: 318.5 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người

MỤC LỤC

A. MỞ ĐẦU
B. NỘI DUNG
CHƯƠNG I : KHÁI QUÁT VỀ XUẤT XỨ CỦA TÁC PHẨM “SỰ HÌNH THÀNH VỀ CƠ BẢN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ”.
1.Tác giả Trần Văn Giàu .........................................................trang .4
2. Khái quát về xuất xứ của tác phẩm "Sự hình thành về cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh".......................................................................................6
CHƯƠNG II : MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN SỬ HỌC TRONG TÁC PHẨM “SỰ HÌNH THÀNH VỀ CƠ BẢN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ”
1. Về đối tượng của sử học..................................................................7
2. Về chức năng...................................................................................9
3. Về nhiệm vụ...................................................................................10
4. Về tính khoa học.............................................................................13
5. Về tính Đảng..................................................................................14
6. Về sự thống nhất giữa tính đảng và tính khoa học.........................16
7. Về phương pháp lịch sử và phương pháp lôgíc.............................16
C. KẾT LUẬN................................................................................ 20

TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................22



MỞ ĐẦU
Trong cuộc sống cũng như trong khoa học ,những người nào muốn thành công thì luôn chọn cho mình một phưong pháp thích hợp. Bêcơn khẳng định "phương pháp như ngọn đèn lớn soi sáng cho người đi trong đêm tối ,người thọt đi đúng đường thì vượt được người khỏe mà chạy sai đường "
Bởi vậy tất cả các nhà khoa học luôn tìm cho mình một phương pháp nghiên cứu ,ghi chép riêng và có lẽ chính điều đó đã tạo nên một phong cách riêng cho mỗi người .Lord Acton khẳng định: Phương pháp làm nên sử gia, chứ không phải thiên tài, hay hùng biện, hay bác học.
Đối với sử học cũng vậy , là một khoa học, dùng để chỉ quá trình lịch sử khách quan xảy ra trong xã hội loài người. Đó là hiện thực khách quan, tồn tại độc lập với ý muốn, nguyện vọng của con người. Đồng thời, lịch sử là sự hiểu biết của con người về những gì đã xảy ra, được truyền lại bằng lời nói, qua các câu chuyện dân gian hay được ghi bằng văn tự. Như vậy, hiện thực lịch sử là cái có trước, còn nhận thức lịch sử có sau, phản ánh hiện thực. Nhận thức lịch sử chỉ đúng khi nào phản ánh đúng hiện thực lịch sử. Mà điều một nhà viết sử phải làm là phải sử dụng những phương pháp nghiên cứu đúng đắn khoa học để làm rỏ hiện thực khách quan của lịch sử . Châu Long và Lê Kim Ngân :“Sử gia khi nghiên cứu lịch sử là làm sống lại lịch sử một phần nào nhưng phần thưởng cho sử gia là khi nào sử gia đạt được cuộc nói chuyện của người xưa với người nay và thiết lập được mối cảm thông xưa nay. (...) Sử học bắt buộc ta phải quên mình (nếu không quên mình, chúng ta không đủ tư cách để thiết lập cuộc đối thoại) để tìm hiểu người khác, đi rước người khác vào mình để họ sống trong mình. Sử học bắt buộc chúng ta phải luôn luôn cố gắng đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, đặt mình vào vũ trụ của họ, cần làm sống lại tất cả những gì chung quanh họ, họ đã biết và đã sống. Sử học bắt ta phải cố gắng không ngừng để đánh đổ bản ngã của chúng ta, để làm sống lại những người ta đang muốn làm sống.”
Sử học Việt Nam bắt đầu hình thành từ khi nước ta thoát khỏi ách thống trị hàng ngàn năm của phong kiến Trung Quốc và xây dựng một quốc gia độc lập. Qua các thời đại khác nhau, cho đến ngày nay, sử học Việt Nam trải qua nhiều giai đoạn và cùng với nó là sự ra đời và xuất hiện các nhà sử học với các tác phẩm rất có giá trị . Có lẽ tiêu biểu trong các sử gia thời đại này phải kể đến một nhà sử học mà tên tuổi của ông đã được vinh dự đặt tên cho một giải thưởng lịch sử rất cao quý đó chính là Trần Văn Giàu .Với một phong cách viết sử rất riêng và sự tận tụy miệt mài của mình ông đã viết rất nhiều tác phẩm sử học cũng có mà triết học cũng nhiều nhưng tiêu biểu và có giá trị sâu sắc phải kể đến tác phẩm “Sự hình thành về cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh” .
Trong thời đại ngày nay ,trong khi thế giới đang có những biến động không có lợi cho cách mạng thế giới, đặc biệt là sự sụp đổ của CNXH ở Liên xô và Đông âu nhiều người còn nghi ngại về CNXH mà chúng ta đang giày công xây dựng .Nên một cái được coi là kim chỉ nan cho sự tồn vong của dân tộc ta đó là tư tưởng Hồ Chí Minh và trong suốt quá trình phát triển của cách mạng việưt nam tư tưởng của Người ngày càng được phát huy cao độ .Chính vì tầm quan trọng của nó nên việc gìn giữ nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh là một vấn đề rất
 
Gửi ý kiến